1.หาสินค้าที่ใช่
สิ่งแรกเลย เราก็ต้องหาสินค้าที่เราต้องการก่อน ว่าเราอยากจะผลิตอะไร อยากขายอะไร อาจจะเริ่มจากความชอบส่วนตัวก่อน หรือสินค้าประเภทที่เราคุ้นเคย เพื่อที่เวลาเราจะผลิตจริงจะได้ไม่ต้องมานั่งเรียนรู้ใหม่ทั้งหมดให้เสียเวลา

2.ศึกษาตลาดก่อน ให้รู้เขารู้เรา
เมื่อเรามีสินค้าที่เราต้องการแล้ว ก็มาถึงเวลาสำรวจตลาดว่าสินค้าชนิดนี้กำลังเป็นที่นิยมในตลาดหรือเปล่า มีแนวโน้มทางธุรกิจเป็นอย่างไรบ้าง แน่นอนว่าคงไม่ใครอยากเป็นเจ้าของแบรนด์ที่เป็นกระแสอยู่ช่วงเดียวแล้วไม่เป็นที่นิยมอีกต่อไปอย่างแน่นอน

3.ร่างภาพแบรนด์อย่างคร่าว ๆ
การร่างภาพแบรนด์ จะทำให้เราเห็นภาพชัดเจนมากขึ้น อาจเริ่มโดยการลองหากลุ่มลูกค้าของเราว่าคือใคร ยกตัวอย่างเช่น หากลูกค้าสินค้าของเราเป็นครีมสำหรับผู้หญิง ก็ต้องทำความเข้าใจว่าลูกค้าเป้าหมาย ซื้อสินค้าอย่างไร ใช้อย่างไร ชอบแบบไหน ซื้อที่ไหนถ้าสินค้าที่จะซื้อไม่มีขายมีสินค้าที่ทดแทนได้หรือไม่

4.เตรียมตัววางแผนทางการเงิน
เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญมาก ๆ แน่นอนว่าเรามีเงินเพียงพอสำหรับผลิตสินค้า แต่ก็อย่าลืมว่าเราจะต้องมีเงินทุนหมุนสำหรับเรื่องอื่น ๆ ด้วย อาทิเช่น การโปรโมทสินค้า การทำการตลาดเพื่อให้คนรู้จัก ได้เห็น ได้ลองใช้ เป็นต้น การวางแผนทางการเงินจึงเป็นสิ่งสำคัญ

5.มองหาโรงงานที่ใช่
เมื่อเรามีสินค้าที่ใช่ เงินทุนที่พร้อม ก็ถึงเวลาที่เราจะมองหาโรงงานที่ใช่ โดยควรเลือกโรงงานที่ได้มาตราฐาน โดยดูว่าทางโรงงานมีใใบรับรองมาตรฐานโรงงานอะไรบ้าง อาทิเช่น GMP , HACCP ,Halal ,Codex เป็นต้น ..